App Annie เผย แอปบนมือถือ ดึงเงินจากกระเป๋าผู้บริโภค 4 ล้านล้านบาท ในปี 2020
14 ม.ค. 2021
App Annie บริษัทด้านการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล เปิดตัวรายงาน State of Mobile 2021 ซึ่งเป็นรายงานประจำปี ที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผลกระทบภาพรวมจากการใช้งานโทรศัพท์มือถือ ที่มีต่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมทั่วโลก
การใช้งานโทรศัพท์มือถือ ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2020 ที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริโภคจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เหล่านั้นในการเชื่อมต่อ, ทำงาน, เรียนรู้ และปกป้องความปลอดภัย
แม้จะมีข้อจำกัดจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 มากระทบการดำเนินชีวิต
แม้จะมีข้อจำกัดจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 มากระทบการดำเนินชีวิต
โดยผู้บริโภคได้จ่ายเงินให้กับแอปพลิเคชันบนมือถือ ไปมากถึง 143,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 4.3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปี 2019
ขณะที่ตลาดที่มีการใช้จ่ายให้กับแอปมือถือในอันดับต้นๆ ได้แก่ จีน, สหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และสหราชอาณาจักร
ซึ่งการค้นพบสำคัญในรายงานฉบับนี้ รวมถึง
-ผู้บริโภคใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือกันมากขึ้น :
ผู้บริโภคมีการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Android เฉลี่ย 4.2 ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 20%
ขณะที่อัตราการใช้งานมือถือรวมอยู่ที่ 3.5 ล้านล้านชั่วโมง เพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับปี 2019
ผู้บริโภคมีการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Android เฉลี่ย 4.2 ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 20%
ขณะที่อัตราการใช้งานมือถือรวมอยู่ที่ 3.5 ล้านล้านชั่วโมง เพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับปี 2019
-การเล่นเกมบนมือถือยังโดดเด่นแบบไม่มีใครเทียบได้ :
ในส่วนของอุตสาหกรรมเกมบนมือถือ คาดว่าในปี 2021
จะสามารถดูดเงินจากกระเป๋าผู้บริโภคได้มากกว่า 120,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.6 ล้านล้านบาท
คิดเป็น 1.5 เท่า ของเม็ดเงินในตลาดเกมอื่นๆ รวมกัน
ในส่วนของอุตสาหกรรมเกมบนมือถือ คาดว่าในปี 2021
จะสามารถดูดเงินจากกระเป๋าผู้บริโภคได้มากกว่า 120,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.6 ล้านล้านบาท
คิดเป็น 1.5 เท่า ของเม็ดเงินในตลาดเกมอื่นๆ รวมกัน
-คนทุกรุ่นใช้เวลาบนมือถือเพิ่มขึ้น :
ในสหรัฐ คนที่อยู่ใน Gen Z ใช้เวลากับแอปมือถือเพิ่มขึ้น 16%
Millennials เพิ่มขึ้น 18% และ Gen X/ Baby Boomers เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปี 2019
ในสหรัฐ คนที่อยู่ใน Gen Z ใช้เวลากับแอปมือถือเพิ่มขึ้น 16%
Millennials เพิ่มขึ้น 18% และ Gen X/ Baby Boomers เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปี 2019
โดยแอปที่นิยมใช้กันมากที่สุดในปี 2020 ของ Gen Z คือ
1)Snapchat
2)Twitch
3)TikTok
4)ROBLOX
5)Spotify
1)Snapchat
2)Twitch
3)TikTok
4)ROBLOX
5)Spotify
ของ Millennials คือ
1)Discord
2)LinkedIn
3)PayPal
4)Pandora Music
5)Amazon Music
1)Discord
2)LinkedIn
3)PayPal
4)Pandora Music
5)Amazon Music
ของ Gen X/ Baby Boomers คือ
1)Ring - Always Home
2)Nextdoor
3)The Weather Channel
4)Kindle
5)ColorNote Notepad Notes
1)Ring - Always Home
2)Nextdoor
3)The Weather Channel
4)Kindle
5)ColorNote Notepad Notes
-แอปโซเชียลเน็ตเวิร์ก ถูกมองว่าเป็นศูนย์กลาง :
การใช้งานโซเซียลเน็ตเวิร์ก เติบโตขึ้นถึง 325% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
การใช้งานโซเซียลเน็ตเวิร์ก เติบโตขึ้นถึง 325% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
ขณะที่ TikTok คาดว่าจะมีผู้ใช้งานแตะที่ 1,200 ล้านคน ในปี 2021
เนื่องจากผู้บริโภคมองว่าจะเป็นช่องทางการสื่อสารกับคนอื่นๆ และสร้างความบันเทิง
เนื่องจากผู้บริโภคมองว่าจะเป็นช่องทางการสื่อสารกับคนอื่นๆ และสร้างความบันเทิง
โดยแอปโซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่มีผู้ใช้เวลาเฉลี่ยต่อเดือน มากสุดในแต่ละประเทศ ในปี 2020
สหรัฐฯ
1)TikTok เฉลี่ย 21.5 ชั่วโมง/เดือน
2)Facebook เฉลี่ย 17.7 ชั่วโมง/เดือน
3)WhatsApp เฉลี่ย 7.7 ชั่วโมง/เดือน
สหรัฐฯ
1)TikTok เฉลี่ย 21.5 ชั่วโมง/เดือน
2)Facebook เฉลี่ย 17.7 ชั่วโมง/เดือน
3)WhatsApp เฉลี่ย 7.7 ชั่วโมง/เดือน
จีน
1)WeChat เฉลี่ย 29.2 ชั่วโมง/เดือน
2)TikTok เฉลี่ย 23.1 ชั่วโมง/เดือน
3)Vigo Video เฉลี่ย 8.3 ชั่วโมง/เดือน
1)WeChat เฉลี่ย 29.2 ชั่วโมง/เดือน
2)TikTok เฉลี่ย 23.1 ชั่วโมง/เดือน
3)Vigo Video เฉลี่ย 8.3 ชั่วโมง/เดือน
ญี่ปุ่น
1)TikTok เฉลี่ย 11.4 ชั่วโมง/เดือน
2)Twitter เฉลี่ย 9.7 ชั่วโมง/เดือน
3)LINE เฉลี่ย 8.3 ชั่วโมง/เดือน
1)TikTok เฉลี่ย 11.4 ชั่วโมง/เดือน
2)Twitter เฉลี่ย 9.7 ชั่วโมง/เดือน
3)LINE เฉลี่ย 8.3 ชั่วโมง/เดือน
เกาหลีใต้
1)TikTok เฉลี่ย 13.8 ชั่วโมง/เดือน
2)KakaoTalk เฉลี่ย 11.1 ชั่วโมง/เดือน
3)Facebook เฉลี่ย 8.7 ชั่วโมง/เดือน
1)TikTok เฉลี่ย 13.8 ชั่วโมง/เดือน
2)KakaoTalk เฉลี่ย 11.1 ชั่วโมง/เดือน
3)Facebook เฉลี่ย 8.7 ชั่วโมง/เดือน
-พลังจากมือถือขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโฆษณา :
ปี 2020 มีเม็ดเงินสะพัดอยู่ในอุตสาหกรรมโฆษณา 240,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 7.2 ล้านล้านบาท
เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับปี 2019
ปี 2020 มีเม็ดเงินสะพัดอยู่ในอุตสาหกรรมโฆษณา 240,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 7.2 ล้านล้านบาท
เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับปี 2019
-เงินทุนยังแข็งแกร่ง :
การลงทุนในบริษัทมือถือ ปี 2020 มีมูลค่าอยู่ที่ 73,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2.2 ล้านล้านบาท
โตขึ้น 27% จากระดับของปี 2019
การลงทุนในบริษัทมือถือ ปี 2020 มีมูลค่าอยู่ที่ 73,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2.2 ล้านล้านบาท
โตขึ้น 27% จากระดับของปี 2019
รายงานของ App Annie ประจำปีนี้ ทำให้เห็นภาพรวมของประเด็นสำคัญ ที่เป็นผลกระทบจากโทรศัพท์มือถือใน 11 อุตสาหกรรมและ 30 ประเทศ ซึ่งเป็นการวิเคราะห์และการประมาณการที่อ้างอิงมาจาก App Annie Intelligence
อ่านรายงาน State of Mobile 2021 ฉบับเต็มได้ที่ https://www.appannie.com/en/go/state-of-mobile-2021/