Horizon World โลกเสมือนของ Meta เจอปัญหาใหญ่ ผู้ใช้น้อยกว่าเป้า ส่วนใหญ่เข้ามาลอง แต่ไม่คิดกลับมาใช้ซ้ำ
17 ต.ค. 2022
ย้อนกลับไปในช่วงเดือนตุลาคม 2021 หรือ 1 ปี ก่อนหน้านี้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัท จาก Facebook เป็น Meta สะท้อนถึงการเดิมพันครั้งยิ่งใหญ่ พร้อมกับเม็ดเงินลงทุนมหาศาล เพื่อก้าวข้ามการเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ไปสู่โลก Metaverse
ผ่านมาแล้ว 1 ปี ดูเหมือนว่าโลก Metaverse จะไม่ได้สวยงามอย่างที่มาร์กตั้งใจไว้ เพราะ Wall Street Journal ได้เปิดเผยเอกสารภายในของ Meta ที่รายงานว่า
จำนวนผู้ใช้งาน Horizon World แพลตฟอร์ม Metaverse ของ Meta มีจำนวนผู้ใช้งานที่ยังห่างไกลจากเป้าหมายที่ตั้งไว้มาก
เอกสารภายในของ Meta รายงานว่า จำนวนผู้ใช้งาน Horizon World นั้น มีจำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (Monthly Active User) อยู่เพียง 200,000 คน
ซึ่งนับว่ายังน้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 500,000 คนต่อเดือน ภายในปี 2022 นี้
นอกจากจำนวนผู้ใช้งาน จะต่ำกว่าเป้าหมายแล้ว เอกสารภายในยังระบุด้วยว่า Horizon World มีปัญหาเรื่องการรักษาผู้ใช้งานให้อยู่กับแพลตฟอร์มต่อในระยะยาว
โดยผู้ใช้งานส่วนใหญ่ ไม่ได้กลับเข้ามาที่ Horizon World อีก.. หลังจากผ่านไปเพียง 1 เดือน ทำให้จำนวนผู้ใช้งานลดลงเรื่อย ๆ มาตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา
นอกจากนี้ ในด้านสถิติที่เกี่ยวข้องกับครีเอเตอร์ พบว่า โลกเสมือนใน Horizon World ที่สร้างสรรค์โดยครีเอเตอร์ต่าง ๆ มีเพียง 9% เท่านั้น ที่มีผู้เล่นเข้ามาเยี่ยมชมมากกว่า 50 คน และโลกเสมือนโดยส่วนใหญ่ ไม่เคยมีผู้เล่นเข้ามาเยี่ยมชมเลยแม้แต่ครั้งเดียว
ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ Meta ตัดสินใจที่จะปรับลดเป้าหมายของ Horizon World ให้ใกล้เคียงความเป็นจริงมากขึ้น โดยลดเป้าหมายจำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน จาก 500,000 คน เหลือ 280,000 คน ภายในปี 2022
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา Meta ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงทิศทางในการก้าวเข้าสู่โลก Metaverse มาโดยตลอด โดยเฉพาะการพัฒนาที่ยังไม่ดีพอ จนแม้แต่พนักงานของ Meta เอง ก็ยังก็ยอมรับว่า ไม่ได้เข้าไปใช้งาน.. เพราะมีปัญหาอีกหลายอย่างที่ยังคงต้องรอการแก้ไข